Sunday, May 16, 2010

Sinh viên tiến sĩ gốc Việt tại Brown qua đời vì tai nạn xe

Sinh viên tiến sĩ gốc Việt tại Brown qua đời vì tai nạn xe
Sunday, May 16, 2010 Bookmark and Share



Từng ủng hộ DREAM Act và thanh thiếu niên di dân bất hợp pháp

GARDEN GROVE - Một sinh viên gốc Việt, từng ra điều trần trước Hạ Viện Hoa Kỳ về những khó khăn trong tình trạng di trú của gia đình, ủng hộ dự luật DREAM Act ban qui chế công dân cho hàng trăm ngàn thanh thiếu niên di dân bất hợp pháp, từng tốt nghiệp đại học UCLA, đang làm luận án tiến sĩ tại Ðại Học Brown danh tiếng, qua đời vì một tai nạn xe cộ chiều 15 tháng 5, tại tiểu bang Maine.



Tâm Ngọc Trần (trái) và Cinthya Felix, hai sinh viên cùng tử nạn trong tai nạn xe tại Main chiều 15 tháng 5. (Hình: OCWeekly)

Bản tin của tờ OC Weekly cho biết, sinh viên gốc Việt này, tên Tâm Trần, qua đời cùng bạn học Cinthya Felix, khi chiếc xe của cô đụng phải một xe tải. Cinthya Felix, cũng là người từng ủng hộ dự luật DREAM Act, cũng tốt nghiệp UCLA, chết ngay tại hiện trường. Tâm Trần qua đời vài giờ sau đó. Cả hai đều là “passenger” trong chiếc xe của mình.

Một bài viết trên Người Việt hồi cuối năm 2007 cho biết, Tâm Trần và gia đình từng bị nhân viên công lực thuộc Sở Di Trú bao vây nhà gia đình ở Garden Grove, bắt giam cha, mẹ và em trai cô chỉ ba ngày sau khi cô lên tiếng trên báo USA Today về khó khăn trong tình trạng di trú của gia đình mình.

Trước đó, Tâm Trần cũng đã điều trần trước Tiểu Ban Di Trú của Hạ Viện Hoa Kỳ, và Dân Biểu Zoe Lofgren, chủ tịch tiểu ban này, chỉ trích chính quyền là “uy hiếp nhân chứng” khi cho người đến bắt gia đình cô, trong đó có cả cha cô là ông Tuan Ngoc Tran, một cựu tù nhân chính trị từng bị đi học tập cải tạo.

Thời điểm ấy, Tâm Trần vừa tốt nghiệp đại học UCLA và là “một người trẻ rất có nhiệt huyết trong các công tác xã hội liên quan đến cộng đồng Á Châu,” theo lời Dan Huang, một luật sư trong Trung Tâm Pháp Lý người Mỹ gốc Á-TBD (APALC) cho báo Người Việt biết.

Nhiều tờ báo lớn của Hoa Kỳ, tầm vóc toàn quốc và địa phương từng đưa tin về việc sinh viên Tâm Trần và gia đình bị Sở Di Trú đối xử bất công.

Lúc ấy, rắc rối về di trú của gia đình cô là, mặc dù họ có đầy đủ giấy tờ để sống và làm việc tại Mỹ, trên lý thuyết, họ đang bị lệnh trục xuất. Tuy nhiên, vì không thể trục xuất họ nên mỗi năm Hoa Kỳ vẫn cấp “work permit” cho gia đình.

Tâm Trần, sinh tại Ðức, cha mẹ được tàu Ðức vớt khi vượt biên, rồi tới năm Tâm 6 tuổi thì gia đình dọn qua California. Theo báo OC Register, gia đình nộp đơn xin tỵ nạn tại Mỹ, đơn bị bác, gia đình đồng ý rời Hoa Kỳ. Nhưng đến lúc đó Ðức lại không chịu cấp thị thực.

Gia đình sau đó bị lệnh trục xuất. Nước Ðức không nhận họ, và tòa kháng án di trú (Board of Immigration Appeal, thuộc Sở Di Trú) ra lệnh rằng gia đình này không thể bị trục xuất về Việt Nam vì ông Tuan Ngọc Tran từng bị tù cải tạo. Kể từ đó, mỗi năm, gia đình vẫn trình diện Sở Di Trú và được cấp giấy phép tạm ở và làm việc.

Cô Tâm Trần là một trong những sinh viên trong Trung Tâm Lao Ðộng UCLA, một trung tâm nghiên cứu về người lao động di cư bất hợp pháp. Cô tốt nghiệp ưu hạng ngành văn chương và văn hóa Mỹ vào tháng 12, năm 2006.

Ðến đầu năm 2007, cô ra điều trần trước Tiểu Ban Di Trú tại Hạ Viện. Vào ngày 8 tháng 10, báo USA Today đăng bài báo về tình trạng “nửa trong nửa ngoài, nửa hợp pháp nửa không,” của gia đình cô.

Ba ngày sau đó, ngày 11 tháng 10, nhân viên công lực di trú thuộc cơ quan Immigration and Customs Enforcement (ICE) tới Garden Grove bao vây nhà gia đình cô vào sáng sớm và bắt cha mẹ cô cùng Thien, em trai cô.

Dân Biểu Zoe Lofgren cho rằng việc vây bắt gia đình cô Tâm (nhưng không bắt được cô vì lúc đó cô không có ở nhà) là một hành động trả thù, sau khi cô Tâm Trần điều trần trước Hạ Viện và lên tiếng trên báo.

Bản tin của OC Weekly hôm 16 tháng 5 cho biết, một lễ tưởng niệm cho cả hai sinh viên Tâm Trần và Cinthya Felix sẽ được tổ chức lúc 3 pm ngày 17 tháng 5 tại Kerckhoff Hall, Young Grand Salon, đại học UCLA.

Rất nhiều bạn học của Tâm đã để lại lời tiếc thương dành cho người bạn xuất sắc của mình. Nhiều lời tưởng niệm nhắc lại cuộc điều trần của Tâm Trần trước Quốc Hội hồi năm 2007. (N.V.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=113016&z=3

No comments:

Post a Comment